Sunday, November 21, 2010

ANG ADOBONG MANOK NI LOLA

Chicken teriyaki?? 
 
Chicken curry??

Bakit hindi natin tangkilikin ang sariling atin… Ang ADOBONG MANOK!! Yan ang paboritong paborito ko bata palang ako yan na ang parating pinapakain sa akin ng aking lola. Hanggang sa pag tanda ko yan pa rin ang pinapakain nya sa akin. “Tutubuan na nga ako ng pakpak eh” kasi ito ang parating pinapakain niya sa akin. Hehehe!:) nung highschool ako parati akong dinadalhan ng pagkain sa iskul at nung una nagagalak pa ako at naeexcite pa ako kung ano ang ulam ko. Pero pag kuha ko ng baon ko ADOBONG MANOK ang ulam ko at naranasan ko yun sa loob ng isang linggo. Isipin nyo un??? Isang linggo?! Yun lang ang ulam mo at pag-uwi mo sa bahay yun pa rin ang ulam mo. Kaya yun ang napili kong ulam ko “Ang ADOBONG MANOK”!
Ito din ang isa sa pinaka tinatangkilik ng mga Pilipino. Ang mga Pilipino ay hindi nagsasawa sa putahe na ito. 


Ito din ay napakadaling lutuin ang mga pangunahing sangkap nito ay ang:

  • ·       MANOK
  • ·       SUKA-- 3/4 tasa
  • ·       TOYO -- 1/4 tasa
  • ·       SIBUYAS, hiwain ng manipis -- 1/2
  • ·       BAWANG, durog-- 4-6 cloves
  • ·       DAHON NG LAUREL-- 1-2
  • ·       PAMINTA-- 6-8
  • ·       ASIN -- 1 teaspoon
  • ·       TUBIG -- 1 cup
  • ·       MANTIKA -- 1/4 cup

Matapos natin malaman ang mga sangkap. pag ito ay natikman nyo siguradong isang putaheng masarap at malinamnam ang iyong maramdaman at ito ay hahanap-hanapin mo. Kaya ano pa hinihintay niyo subukan na ninyo ang ADOBONG MANOK na putaheng sariling atin at gawang Pilipino. “ADOBO EVERYDAY, EVERYDAY OK”!

5 comments:

  1. Yea! Adobong Manok is very good! It's the bomb!
    Not only does it tastes great but is easy to make also!

    ReplyDelete
  2. WOW!!! it looks so delicious. it really makes me hungry! nothing beats good old' adobo! best pinoy food ever ;)

    ReplyDelete
  3. adobo is one of the best filipino dishes ever. MABUHAY ANG PAGKAING PINOY!

    ReplyDelete
  4. adobo nga ang isa sa mga paboritong ulam ng mga pilipino. :)

    ReplyDelete