Friday, November 19, 2010

BANGUS. BANGUS, BANGUS

CHRISTIAN DANIEL C. VENTURA

Sa totoo lang marami akong gustong pagkain mahilig akong kumain ng kumain bagamat hindi ito nakikita sa aking pangagatawan. Mapa gulay, karne, exotic dishes, at higit sa lahat matatamis na pagkain hinding-hindi ko yan uurungan. Pero ang pinaka gustong-gusto kong kainin ay ang Pinaputok na Tiyang Bangus. Tuwing lingo noong ako ay nasa Palawan pa an gaming tangahalian ay panay lamang dagat tulad ng Shells, Shrimps, Crabs, Lato, Piniritong isda, at Inihaw na isda. Hinding-hindi mawawala ang paburito naming inihaw na Bangus sa aming hapagkainan.

                Siguradong ang unang mawawala sa parte ng inihaw ay ang parte ng Tiyan na may palaman. Sapagkat nandito ang parteng sobrang sarap, naghahalo ang lasa ng sibuyas at kamatis kasama na rin ang lasa ng taba ng tiyan ng bangus. Kasama na rin ang lasa ng sawsawang toyo at kalamasi, na nagdadagdag ng kakaunting asim at linanamnam sa lasa ng inihaw. Siguradong bago ka umalis ng lameesa ay hinding hindi ka bitin sa iyong kinain.

                Ito ay gawa sa Isang buong bangus na nalinis na ang tiyan, hiniwa hiwang pinong sibuyas, kamatis, lagyan ng paminta at asin na ipinasok sa tiyan ng bangus at pagkatapos ay binalot sa dahon ng saging at inihaw. Masarap ito kainin habang mainit pa, ang lasa ng sibuyas at kamatis ay mas lalong kumakapit sa lasa ng laman ng bangus.

                Kapag ito ang aming ulam sa hapag mas nasasarapan akong kumain ng nakakamay habang nakataas ang isang paa, masarap namnamin ang manit na bangus kasama ang mainit na kanin.

                Maraming mabibiling murang bangus sa mga Pampublikong Palenke sa halagang otsenta hangang isang daan piso kada isang kilo, bukod sa mura na ang presyo matataba at malalaki pa, pwede ka ring naming bumili sa mga Supermarkets. Mawawala ba naman ang sibuyas at kamatis sa mga palengke? ito ay ang mga sangkap na hindi pwedeng mawala sa mga lutong pinoy tulag ng sinigang. Sa katunayan napakadali lang itong lutuin, koting hiwa-hiwa lang, konting halo, at konting ikot ikot lang sa ihawan tapos mo na. 

At kung tinatamad ka pwede ka rin naming bumuli na lang. Mayroon binebentang pinaputok na tiyan ng bangus sa Andoks doon pwedeng pwede mo ng bilhin ng luto, hindi ka na mag hihirap mag luto, na kakainin mo na lang. Meron din ito sa ibang mga restawran ngunit halos doble na ang presyo nito. Meron din naman ito sa mga piling karinderia.

Sana ay makakain kayo nitong pagakaing ito pero ingat lang sa tinik ng bangus baka kayo ay matinik. -DV
               

20 comments:

  1. wow......isa sa aking fave fishes! ang sarap nito..mapasabaw, prito o ihaw, sobrang sarap!!!!

    ReplyDelete
  2. gusto kong kumain nito! sigurado ako na sobra sa sarap ito!

    -tine

    ReplyDelete
  3. naalala ko rin yung mga panahong nag gaganyan kami with the family. :)

    ReplyDelete
  4. bangus bangus delicious yet cheap affordable ng pamilyang pinoy :))

    ReplyDelete
  5. hindi ako mahilig sa seafoods pero yan lang kinakain ko. charap :)

    ReplyDelete
  6. Pictures pa lang Daniel, nakakatakam na! Masarap yung bangus na inihaw tapos isasaw-saw mo sa maanghang na toyo! HMMMMM! YUMYUM!

    ReplyDelete
  7. masarap tlga ang inihaw na bangus! nakakatakam nman. :)

    ReplyDelete
  8. bangus!! another delicious kind of seafood!!..
    sarap kainin nyan ng naka kamay!!

    ReplyDelete
  9. Bangus! Pinoy na pinoy pa ang pagkakaluto.

    ReplyDelete
  10. Mas masarap kainin ito kapag nasa dagat ka.

    ReplyDelete
  11. tama! masarap talaga yun inihaw na bangus! malinamnam ang laman!

    ReplyDelete
  12. Wow, ganda naman ng article mo, kagutom naman nyan. Natikman ko na rin yang Pinaptukan na yan, at masarap sya.
    Try mong Pinaputok na Tiyang Suran. ^_^

    ReplyDelete
  13. Di ko gusto ang isda, maliban nalang kung relyeno ito. :)

    ReplyDelete
  14. Nakakagutom. :)) Ang ganda ng nilalaman ng blog dahil kumpleto sa impormasyon. :) Hindi pa ako nakakakain nito at dahil sa blog mo, gusto kong subukan. Maraming salamat. :')

    ReplyDelete
  15. sarap naman nyan! hehehe. try ko nga magluto nyan minsan! meron pa naman bangus sa ref! hehehe

    ReplyDelete
  16. maganda siyang lutuin. dapat, may konting soy sauce. haha. para hindi dry sa loob. anyways, cool siya. iba pag nainit sa dahon ng saging ang food eh. pinoy na pinoy ang dating.

    ReplyDelete
  17. isa lang ang aking masasabai. para sa akin, masarap kainin ito ng naka-kamay. (miski hindi ako marunong nito) xD

    ReplyDelete